วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

10 เรื่องหลอกลวงของยูเอฟโอที่มีชื่อเสียง


ยู เอฟโอหรือจานบินจากนอกโลกนั้นถือได้ว่าเป็นหัวข้อที่หลายคนชอบนำมาหลอกหลวง ให้เราหลงเชื่อมาช้านาน เรื่องของยูเอฟโอส่วนมากมักเป็นเรื่องโกหก และนี้คือ 10 อันดับเรื่องหลอกลวงเกี่ยวกับยูเอฟโอที่มีชื่อเสียงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่าน มารแม้หลายคนรู้ว่าเป็นเรื่องโกหก(บางเรื่องก็ยังไม่พิสูจน์ได้ว่าเป็นจริง หรือเปล่า)กแต่กระนั้นก็มีหลายคนศรัทธาเชื่อว่ามันคือเรื่องจริงไม่เสื่อม คลาย(ถึงเขาหลอกแต่เต็มใจให้หลอก)

10. Michael Shermer's Mini-Hoax
 
มัน ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปที่จะหลอกคนอื่นด้วยการถ่ายภาพยูเอฟโอหรือมนุษย์ต่าง ดาวปลอม แต่มันยากที่จะหลอกผู้เชี่ยวชาญ เพราะพวกเขารู้มากและเคยพบกลโกงแบบนี้มาก่อน โดยส่วนมากแล้วภาพยูเอฟโอปลอมนั้นจะเป็นการขว้างยูเอฟโอจำลองบนท้องฟ้าแล้ว กดถ่ายอย่างไว แต่ปัญหาที่ตามมาคือพวกเขาลืมจุดโฟกัสที่สมจริงไปเสียได้ ตัวอย่างเช่นภาพ Fake UFO by Jonathan Reed.Billy Meier fake UFO.Billy Meier fake UFO.(สามารถกดดูภาพจากชื่อที่ยกตัวอย่างได้)
Michael Shermer บรรณาธิการของนิตยการขี้สงสัย(Skeptic magazine)และ ผู้ก่อตั้งสมาคม The Skeptics Society ที่ทำหน้าที่ต้องแฉเรื่องราวลี้ลับ วิทยาศาสตร์จอมปลอม และเรื่องหลอกลวงต่างๆ ได้ ออกวีดีโอสั้นๆ ในหลายปีที่ผ่านมาจากการสืบสวนของเขาในรายละเอียดง่ายๆ ให้รู้ว่ารูปถ่ายยูเอฟโอเกือบทั้งหมดเป็นของx]vม โดยยูเอฟโอที่เขาพบส่วนมากมักเป็นของเด็กที่ใช้อุปกรณ์ครัวเรือน, กาว, และสีน้ำเงิน ในการสร้างจานบินแล้วนำมาโยงเหมือนสายสลิงเข้ากับหลังท้องฟ้าสีเทา
  
9. Images of Extraterrestrial Beings
 
รูปถ่ายมนุษย์ต่างดาวตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้นมีมากมาย ยกตัวอย่าง April's fool joke 1950.,  Alabama alien '73.ล้วน เป็นภาพปลอมทั้งสิ้น(สามารถกดดูภาพจากชื่อที่ยกตัวอย่างได้) ตัวอย่างภาพมนุษย์ต่างดาวที่มีชื่อเสียงมากที่สุด คงจะเห็นไม่เกิดกรณีของเรย์ ซานติลี ซึ่งในปี 1992 เขาได้นำ ฟิล์มภาพยนตร์การผ่าตัดมนุษย์ต่างดาว” มา เปิดเผยให้สาธารณะชนได้รับทราบ ซึ่งเนื้อหาภาพยนตร์เป็นภาพผ่าตัดซากมนุษย์ต่างดาว โดยซานติลีได้อ้างว่ามนุษย์ ต่างดาวนี้คือตนเดียวกับที่มากับจานบินในเหตุการณ์การจานบินตกที่รอสเวลส์ เมื่อปี 1947 ซึ่งฟิล์มดังกล่าวได้รับความสนใจแก่ประชาชนจำนวนมากและทำให้หลายคนเชื่อว่า มนุษย์ต่างดาวที่เห็นในภาพเป็นของจริง หากแต่ต่อมา ใน ปี 2006 เรย์ก็ออกมารับสารภาพว่าฟิล์มภาพยนตร์นี้เป็นของปลอม สร้างจากห้องนั่งเล่นในโรเชสเตอร์สแควร์ในลอนดอน เครื่องในมนุษย์ต่างดาวใช้เครื่องในไก่แต่กระนั้นเขาก็บอกว่าภาพที่ถ่ายไว้ ไม่ใช่ของปลอมทั้งหมด 

8. Sensationalist “News” Tabloids(1950-ปัจจุบัน)
 
คุณรู้หรือไม่ว่าข่าวที่เกี่ยวข้องกับยูเอฟโอในหนังสือพิมพ์ The GlobeThe National Enquirer, หนังสือพิมพ์วีคลีย์เวิลด์ด์นิวส์(the Weekly World New) เกือบ ทั้งหมดเป็นเรื่องหลอกลวง(ในบ้านเราก็มีนิตยสาร “แปลก” ที่ลงเรื่องยูเอฟโอหลอกๆ เยอะมาก) ส่วนมากข่าวจะออกมาแนวให้เราเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง เช่น “มนุษย์ต่างดาวในพระคุมภีร์”, “รัสเซียยิงยูเอฟโอ” “มนุษย์ต่างดาวขโมยใบหน้าของฉัน” ในบ้านเราหากใครเคยอ่านนิตยสารแปลกจะพบหัวข้อยูเอฟโอแปลกๆ มากมาย เช่น มนุษย์กินคนปากัวนิกินีกินมนุษย์ต่างดาว. มนุษย์ต่างดาวสู้กับบิ๊กฟุต, มนุษย์ต่างดาวใช้ดวงจันทร์เป็นที่ทิ้งขยะ โดยหัวข้อเหล่านี้จะมีการอ้างรูปถ่ายและหลักฐานอ้างอิงด้วย เช่น “มนุษย์ต่างดาวเป็นต้นเหตุทำให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์” จะมีรูปคนที่อ้างทฤษฏีนี้(ด็อกเตอร์) และมีหลักฐานว่าพบโครงกระดูกมีรังสีแปลกๆ ที่ไม่มีในโลกยุคโบราณมาก่อน แล้วสรุปว่าในยุคไดโนเสาร์มนุษย์ต่างดาวได้ยิงลำแสงล่าไดโนเสาร์จนหมดโลก แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องหลอกลวง แต่กระนั้นก็มีอย่าไปจริงจังกับข่าวเหล่านี้ หรืออย่าว่าเข้าข่ายหลอกลวง เพราะว่าคนส่วนใหญ่อ่านข่าวเหล่านี้เพื่อความบังเอิญ มันมีกฎหมายของมันอยู่ อีกทั้งมันเป็นหน้าที่ของผู้อ่านที่จะเลือกเชื่อหรือไม่เชื่อ
  
7. War of the Worlds(1938)
  
ในวันฮาโลวีน ปี 1938 ผู้กำกับอัจฉริยะนามออร์สัน เวลส์ได้กำกับละครวิทยาที่ได้แรงบันดาลใจจากวิทยาศาสตร์ของ เอช. จี. เวลส์ ในชื่อ “สงครามแห่งสากลโลก” โดยเป็นเรื่องราวของหายนะวันสิ้นโลกจากการบุกรุกของมนุษย์ต่างดาว ในคืนวันแรกที่ออกอากาศผ่านเครื่องผ่านวิทยุ CBS ในวันนั้นได้สร้างความโกลาหลให้กับผู้คนนับล้านในหลายมลรัฐทางตะวันออก เนื่องจากผู้ฟังรายการหลายคนที่ไม่ได้ฟังประกาศจากสถานีในตอนต้นของรายการว่า มันเป็นเพียงละคร ส่งผลทำให้หลายคนเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง พวกเขาต่างออกจากบ้านไปที่ถนน หนีออกจากบ้าน บรรยากาศตึงเครียดราวกับเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง หลายคนเชื่อว่า “สงครามแห่งสากลโลก” เป็นเรื่องจริงมากกว่านิยาย สุด ท้ายเมื่อเหตุการณ์สงบลง มีผู้วิจัยว่า จากจำนวนผู้ฟัง 6 ล้านคน มี 1.7 ล้านคนคิดว่าเป็นเรื่องจริง และ 1.2 ล้านคนจากจำนวนนี้เกิดความตื่นตะหนก หลายคนบอกว่าเห็นจานบินและได้กลิ่นลึกลับด้วยซ้ำ

6. Hale Bopp and Heaven's Gate(1975-1997)
 
ไม่ มีหัวข้ออะไรอีกแล้วที่จะชักจูงให้คนอื่นเข้าลัทธิที่เราจัดตั้งเอง ถ้าไม่ใช่เรื่อง โลกแต่, พระเจ้า และหนึ่งในนั้นคือ ยูเอฟโอ ซึ่งถือว่าตั้งแต่อดีตและปัจจุบันมีหลายลัทธิที่เอาเรื่องยูเอฟโอมาเป็นหัว ข้อชักชวนให้คนเข้าลัทธิของตนเป็นจำนวนมาก คนที่เข้าลัทธิต่างมีความเชื่อยูเอฟโอและพร้อมที่จะทำตามลัทธิสั่งทุกอย่าง โดยไม่สงสัยอะไรเลย ดังตัวอย่างที่โด่งดังอย่าง “ลัทธิประตูสวรรค์” ของมาร์แชลล์ แอปเปิลไวท์(1931-1997) เจ้าลัทธิหัวหลอดไฟที่หน้าตาเหมือนมนุษย์ต่างดาวและภรรยาของเขา ได้สั่งให้ผู้ติดตาม39 คน(รวมถึงตัวเขา) ทำการฆ่าตัวตายหมู่เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 1997 ที่บ้านพักคฤหาสน์ เมืองซานดิเอโก สหรัฐ ในช่วงดาวหาง เฮล-บ็อบมายังโลก ด้วยการดื่มวอดก้าผสมยาพิษชนิดร้ายแรง  แล้วนอนตายอย่างสงบบน เตียงของแต่ละคน โดยพวกเขาเชื่อว่าพระเจ้าไม่ได้สร้างมนุษย์ หากแต่มาจากพ่อแม่ที่เป็นมนุษย์ต่างดาว และดาวเคราะห์โลกกำลังจะถูกรีไซเคิล(ทำความสะอาดขึ้นมาใหม่ หรือฟื้นฟูสภาพ)โอกาสเดียวที่จะรอดคือการออกไปจากโลกทันทีและต้องทำโดยเร็ว ด้วย โดนวิธีการฆ่าตัวตายโดยทิ้งร่างกายไว้ โดยจะมียานอวกาศมารับบรรดาวิญญาณ เพื่อเดินทางไปยังดาวต้นกำเนิดที่อยู่ด้านหลังของดาวหาง เฮล-บ็อบ และคุณละเชื่อคำสอนลัทธินี้หรือไม่??

5. Imaging UFO Videos
 
ด้วย เทคโนโลยีปัจจุบัน ทำให้เราสามารถเข้าถึงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 3 มิติคุณภาพสูงได้โดยง่าย และเทคโนยีเหล่านี้สามารถสร้างวีดีโอการปรากฏตัวของยูเอฟโอได้อย่างสมจริง และมีรายละเอียดจนผู้เชี่ยวชาญไม่สามารถวิเคราะห์ได้ว่ามันเป็นของจริงหรือ โกหก ในเว็บยูทูปเต็มไปด้วยคลิปเยติและยูเอฟโอที่ดูแล้วสมจริงหลายคลิป เช่นคลิป The Haiti UFO(ดู ได้จากคลิปข้างล่าง)ที่อ้างว่าจับภาพยูเอฟโอได้ที่เฮติเมื่อเดือนสิงหาคม 2007 หากแต่เมื่อวิเคราะห์ดูดีๆ แล้วทั้งหมดเป็นภาพที่ดัดแปลงขึ้นจากโปรแกรม 3D ไม่งว่าจะเป็นฉากหน้าฉากหลัง โดยผู้สร้างก็ออกมายอมรับแล้วว่ามันเป็นของปลอม โดยเขาได้ใช้โปรแกรม “Vue Infinite”(โปรแกรมทำภาพทิวทัศน์เคลื่อนไหวยอดนิยม) ทำขึ้นเพื่อความสนุกสนาน

                 4. Roswell, New Mexico, and Area 51
(1947)
 
หลัง จากที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้ประกาศเหตุการณ์จานบินตกที่รอสเวลล์ นิวเม็กซิโก ในเดือนกรกฎาคม 1947 นั้นมันเป็นบอลลูนลับสุดยอดที่ตรวจสภาพอากาศล้มเหลวตกลงเป็นซากเท่านั้น และเจ้าหน้าที่เก็บซากวัสดุที่กระจัดกระจายไว้แล้ว หากแต่กระนั้นทั้งผู้เสนอข่าวและประชาชนทั่วไปไม่เชื่อว่าสิ่งที่รัฐบาล สหรัฐอเมริกาพูดเป็นเรื่องจริง
นอก จากนี้ยังมีอีกพื้นที่หนึ่งที่ลับสุดยอดที่ไม่ให้ประชาชนเข้า นั่นก็คือพื้นที่ 51 ในเขตเนวันด้า ซึ่งทางการสหรัฐบอกว่าเป็นพื้นที่ทางการทหารลับสุดยอด มีข่าวลือต่างๆ มากมายว่ามียานอวกาศถูกลำเลียงมายังพื้นที่นี้ และเชื่อว่าภายในพื้นที่มีการจัดเก็บและทดลองเกี่ยวกับมนุษบย์ต่างดาวมากมาย ทำให้เหตุการณ์รอสเวลล์และพื้นที่ 51 เป็นหัวข้อที่นำมาดัดแปลงในนิยายวิทยาศาสตร์และสื่อบันเทิงมากมาย แน่นอนว่ารัฐบาลสหรัฐบอกว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องโกหกและพยายามทุกวิถี ทางในการทำให้เรื่องเหล่านี้เงียบต่อไป

3. Flying Saucer
 
Flying Saucer มีความหมายว่า ยานอวกาศที่มาจากนอกโลก(ยูเอฟโอ) โดยรูปทรงลักษณะคล้ายจาน ใบ คว่ำประกบกัน มีผู้อ้างว่าเคย เห็นบินในท้องฟ้า บางครั้งก็มีไฟลุกติด และบางคนเชื่อว่าเป็นยานอวกาศจากดาวดวงอื่น แม้ว่ารูปร่างวัตถุนี้จะมีมานาน แต่นับตั้งแต่การเผยแพร่บทความของเคนเนธ อาร์โนลด์ ที่พบจานบินเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 1947 เหนือยอดเขาเรนเนียร์ รัฐวอชิงตัน มันส่องแสงเปล่งปลั่ง ผ่านหน้าด้วยความเร็ว ราว 2,000 กม./ชม. ข่าวดังกล่าวถูกรายงานบนหน้าหนึ่ง ของหนังสือพิมพ์ United Pressกล่าว ว่าสิ่งที่เขาพบว่ามันคือจานบินรูปจานและนับจากนั้นเป็นต้นมาจานบินรูปจานก็ ปรากฏทั่วโลก ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วจานบินที่เคนเนธเห็นนั้นเป็นรูปจันทร์เสี้ยว บินเหมือนร่อนจานต่างหาก แต่ทำให้หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าจานบินส่วนใหญ่เป็นรูปจาน ทำให้รูปถ่ายจานบินที่มีรูปหลงเหมือนจาน 2 ใบประกบนั้นส่วนใหญ่ไม่มีความน่าเชื่อถือ อีกทั้งภายหลังผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์การเห็นของเคนเนธ อาร์โนลด์ เป็นวัตถุ ดาวตกตกสู่โลกมีแสงลากยาวพาดผ่านท้องฟ้า จากอนุภาคที่ถูกเสียดสีกับชั้นบรรยากาศมากกว่า

2. Crop Circle(1976-ปัจจุบัน)
   
วง ธัญพืช หรือ วงข้าวโพดล้ม หรือ ครอปเซอร์เคิล เป็นคำที่ใช้อธิบายถึงรูปแบบพืชที่ล้มลง ซึ่งเริ่มต้นจาก ข้าวโพด โดยคำนี้รวมถึง ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ถั่วเหลือง วงข้าวโพดล้มนี้พบได้หลายแห่งทั่วโลก หลายคนเชื่อว่าวงกลมเหล่านี้เกิดจากเรื่องเหนือธรรมชาติหรืออาจเป็นฝีมือของมนุษย์ต่างดาว
แต่ ในปี 2000 ชายชาวอังกฤษกลุ่มหนึ่งได้ออกมาเปิดเผยตนเองว่าเป็นผู้สร้างครอปเซอร์เคิล ที่วิจิตรพิสดารหลายสิบแห่งในภาคใต้ของอังกฤษมากว่า 11 ปี พวกเขาเรียกตนเองว่า Circlemakers โดย ใช้คอมพิวเตอร์ร่างรูปแบบก่อน พวกเขาได้รับเชิญจากสื่อมวลชนให้สาธิตการสร้างครอปเซอร์เคิลที่มีความซับ ซ้อนหลายครั้ง ซึ่งพวกเขาทำได้จริงๆ และก็ไม่ได้ใช้ไมโครเวฟ ปัจจุบันพวกเขามีเว็บไซต์ที่แสดงผลงานและเสนอข่าวสารเกี่ยวกับครอปเซอร์เคิล ปละปัจจุบันนี้การสร้างวงกลมดังกล่าวสามารถทำได้อย่างง่ายดายเพียงแค่ใช้ เครื่องมือทั่วไป อีกทั้งนักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่ามีทฤษฎีเดียวเท่านั้นที่จะอธิบายครอ ปเซอร์เคิลได้ นั่นคือ ทฤษฎีมนุษย์เป็นผู้สร้างแต่อย่างไรก็ตาม นักวิจัยครอปเซอร์เคิล ก็ยังเชื่อว่าบางส่วนไม่น่าเกิดจากฝีมือมนุษย์(ข้อมูลจากวิกิพีเดีย)

1.              Raëlians
 
อย่าง ที่บอกไม่มีอะไรที่เรียกคนเข้าลัทธิเท่ายูเอฟโออีกแล้ว ยิ่งเสริมให้น่าเชื่อถือสักหน่อยอย่างเรื่องวิทยาศาสตร์ก็เรียกสาวกได้แล้ว เช่น ลัทธิ Scientology ที่ ผู้ก่อตั้งหรือศาสดาซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์นักปรัชญาและนักเขียน แอล. รอน ฮับบาร์ด ได้อ้างพัฒนาหลักการ ที่กล่าวกันว่า สามารถทำให้คนเราบรรลุถึงการหลุดพ้นได้ด้วยวิธีการทาง "วิทยาศาสตร์"  โดยลัทธินี้มีโครงเรื่องหลักมาจากนิยายของตัวศาสดาที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ต่างดาว การฆ่าล้างเผาพันธ์  หรือจะลัทธิ Raëliansซึ่งเป็นลัทธิยูเอฟโอที่ก่อตั้งในปี 1974 โดยClaude Vorilhon หรือเป็นที่รู้จักกันว่าชื่อ เรเอล เขา อ้างว่ามนุษย์โลก(ชีวิตบนโลก)ของเรานั้นเกิดจากการโคลนของมนุษย์ต่างดาวและ มนุษย์ต่างดาวยังคงติดต่อกับโคลนของพวกเขาอยู่ทำให้เราถูกเข้าใจผิดว่า มนุษย์ต่างดาวคือพระเจ้าหรือเทวดา อีกทั้งยังอ้างว่าได้รับการบันทึกว่าเป็นลัทธิยูเอฟโอที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสมาชิกทั่วโลกกว่า 6.5 หมื่นคน 

ที่มา :  http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/viewlongc.php?id=486572&chapter=297

1 ความคิดเห็น: